ทูตสวิสหนุน ศธ. ดันหลักสูตร”นาฬิกา-การโรงแรม”

นาย​ณัฏ​ฐ​พล​ ที​ป​สุวรรณ​ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​ศึกษาธิการ​ ให้การต้อนรับ นางเฮเลเนอ บุดลีเกอร์ อาร์ทิเอดา (H.E. Mrs. Helene Budliger Artieda) เอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิสประจำประเทศไทย และได้หารือถึงความร่วมมือด้านการศึกษา โดยมี นางปัทมา วีระวานิช รองเลขาธิการ​คณะกรรมการ​การ​อาชีวศึกษา​ และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมด้วย ณ ห้องดำรงราชานุภาพ กระทรวงศึกษาธิการ​

โดยนายณัฏฐพล กล่าวว่า กระทรวง​ศึกษาธิการได้​บูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในส่วนของประเทศสวิตเซอร์แลนด์​นั้น ก็มีหน่วยงานอาชีวะชื่อ Swiss Education ​Group​ ที่ดำเนินงานเกี่ยวกับการอบรม และพัฒนาบุคลากรด้านอาชีวศึกษา​ ซึ่งรวมถึงหลักสูตรด้านการโรงแรมและการบริการ ที่จะสอดคล้องกับการพัฒนาศูนย์ความเป็นเลิศอาชีวศึกษา​ (Excellence Center) ที่สำนักงานคณะกรรมการ​การ​อาชีวศึกษา​ กำลังดำเนินการอยู่

หากทางสวิตเซอร์แลนด์​ จะเข้ามาช่วยพัฒนาหลักสูตรด้านการโรงแรมและการบริการ ก็จะเริ่มเปิดทำการเรียนการสอนในสถาบันการอาชีวศึกษา​ จำนวน 1-2 แห่ง และวางแนวทางการขยายผลศูนย์ความเป็นเลิศในระยะต่อไป

ด้านเอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิสประจำประเทศไทย​ กล่าวว่า สวิตเซอร์แลนด์​มีความเชี่ยวชาญด้านการฝึกอบรม และพัฒนาบุคลากรและนักเรียนอาชีวศึกษา​ โดยได้พัฒนาหลักสูตร Technical Vocational Education and Training (TVET) ซึ่งเป็นการฝึกอบรมด้านเทคนิคและการอาชีวศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพให้กับนักเรียนอาชีวะอย่างรอบด้าน โดยนักเรียนสามารถนำทักษะเหล่านี้ มาปรับใช้ในการปฏิบัติ​งาน​จริง รวมถึงการดำรงชีวิตในยุคปัจจุบัน จึงถือเป็นหลักสูตรที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก ตลอดจนได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนในการร่วมพัฒนาการเรียนการสอนและจ้างคนเข้าทำงาน

ซึ่งในส่วนของการจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศอาชีวศึกษา​ (Excellence Center) ของกระทรวงศึกษาธิการ​ มีความสอดคล้องกับการจ้างงานบริษัทสัญชาติสวิสในประเทศไทย ที่ต้องการกำลังคนเฉพาะด้านเข้าไปทำงาน เช่น ธุรกิจการทำนาฬิกา เป็นต้น


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment