122th Rizal Day

วันรีซัล (Rizal Day) หรือ วันที่โฮเซ่ รีซัล (José Rizal) นักเขียนและวีรบุรุษแห่งฟิลิปปินส์ ผู้ที่ใช้ปากกาเป็นอาวุธในการต่อสู้เรียกร้องเอกราชจากสเปน ถูกประหารชีวิต เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2439

โฮเซ่ รีซัล เกิดและเติบโตมาในครอบครัวที่มีฐานะดี มีเชื้อสายจีน สเปน และฟิลิปปินส์ ถือเป็นชนชั้นกลาง (เมสติโซ) ตามการแบ่งชนชั้นภายใต้การปกครองของสเปน เขาจึงได้รับการศึกษาที่ดี บวกกับเป็นคนใฝ่รู้ สามารถพูดได้ถึง 11 ภาษา รวมทั้งรู้อักษรเบรลล์ของคนตาบอดอีกด้วย

ในช่วงที่รีซัลเติบโต เขาเห็นการถูกเอารัดเอาเปรียบและการต่อสู้เรียกร้องเอกราชจากสเปนของชาวฟิลิปปินส์ซึ่งมีมายาวนานกว่า 300 ปี และทุกครั้งชาวฟิลิปปินส์จะถูกปราบปรามจนราบคาบครั้งแล้วครั้งเล่า

เมื่ออายุได้ 21 ปี รีซัลไปเรียนต่อด้านการแพทย์ที่สเปน ทำให้เขาได้มีโอกาสเดินทางไปหลายประเทศทั่วยุโรป ได้เห็นความก้าวหน้าของสังคม และการเมืองการปกครอง ซึ่งแตกต่างไปจากสิ่งที่เขาเห็นในฟิลิปปินส์อย่างสิ้นเชิง

รีซัลจึงเริ่มต่อต้านระบบอาณานิคมของสเปนและเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมืองในฟิลิปปินส์ผ่านการเขียนบทความต่างๆ ของเขา ที่ตีพิมพ์เป็นภาษาสเปนและอังกฤษ รวมถึงผ่านนิยายสะท้อนสังคมฟิลิปปินส์เรื่อง "Touch Me Not" หรือแปลเป็นไทย “อันล่วงละเมิดมิได้” ผลงานชิ้นสำคัญที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของฟิลิปปินส์และนำเขาไปสู่จุดจบในที่สุด

นิยายเรื่องนี้ รีซัลได้นำเอาเรื่องจริงในสังคมฟิลิปปินส์มาเขียน เมื่อคนฟิลิปปินส์ได้อ่านก็เกิดความไม่พอใจ จนรวมตัวกันต่อต้านชาวสเปนอย่างหนัก มีผู้คนล้มตายไปเป็นจำนวนมากจากการปราบปรามของสเปน ทำให้รีซัลถูกจับตามองจากทางการฟิลิปปินส์

จนกระทั่งรีซัลถูกจับกุมในความผิดฐานเป็นกบฏและปลุกระดม ถูกตัดสินประหารชีวิตด้วยการยิงเป้า ในขณะอายุเพียง 35 ปี

หลังจากการเสียชีวิตของรีซัลได้ 2 ปี ฟิลิปปินส์ได้รับชัยชนะ ประกาศเอกราชให้กับประเทศจากการถูกปกครองโดยสเปน เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2441 พร้อมกับกำหนดให้ทุกวันที่ 30 ธันวาคมเป็นวันรีซัล (Rizal Day) และเป็นวันหยุดแห่งชาติ

ขอขอบคุณข้อมูล

https://www.biography.com/people/jos%C3%A9-rizal-39486

https://en.wikipedia.org/wiki/Jos%C3%A9_Rizal

http://www.sac.or.th/databases/southeastasia/subject.php?c_id=7&sj_id=62


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment