UAC รับ 2 เด้ง บุ๊กกำไรปันผลจาก BBF - เปิดประเทศดันธุรกิจคึก

ยูเอซี โกลบอล (UAC) แจ้งข่าวดีโค้งสุดท้าย เด้งแรกจ่อบุ๊กกำไรจากบริษัทร่วมทุน BBF) ไตรมาส 4/2564นี้ จำนวน 105.56 ล้านบาท เด้งที่2 ชี้ความต้องการใช้ไบโอดีเซล ช่วงปลายปีเพิ่มสูงขึ้น

นายชัชพล ประสพโชค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูเอซี โกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือ UAC เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัท บางจากไบโอฟูเอล จำกัด (BBF) มีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลประจำปี 2564 ในอัตราหุ้นละ 125 บาท โดยบริษัทถือหุ้น BBF ในสัดส่วนร้อยละ 30% คิดเป็นเงินปันผลที่ได้รับทั้งสิ้น จำนวน 105.56 ล้านบาท โดยมีกำหนดจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลให้บริษัทในวันที่ 11 พ.ย. 2564 นี้ และคาดว่า UAC จะรับรู้กำไรจากเงินปันผลเข้ามาในไตรมาส 4/2564

สำหรับการเติบโตของ BBF จนสามารถสะท้อนออกมาในการจ่ายเงินปันผลนั้น มาจากการความต้องการใช้ไบโอดีเซล หรือที่เรียกว่า B100 เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงของกลุ่มรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลในภาคขนส่ง มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และการขยายตัวของธุรกิจ E-commerce ที่มีการเติบโตสวนทางกลุ่มอุตสาหกรรมธุรกิจอื่นๆ ในช่วงสถานการณ์โควิด

รวมถึงจำนวนรถเครื่องยนต์ดีเซลสะสม มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่มาตรการส่งเสริมจากภาครัฐเป็นปัจจัยขับเคลื่อนความต้องการใช้ไบโอดีเซลเพิ่มขึ้น และยังมีปัจจัยหนุนด้านปริมาณน้ำมันปาล์มในประเทศที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากการขยายพื้นที่ปลูก รวมทั้งผู้ผลิตยานยนต์มีแนวโน้มพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซล เพื่อรองรับการใช้ไบโอดีเซลในสัดส่วนที่สูงขึ้น

ขณะเดียวกันในช่วงที่ผ่านมา ทาง BBF มีรายได้บางส่วน จากการทดลองจำหน่ายกลีเซอรีนบริสุทธิ์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากโครงการ Refined Glycerin Plant ซึ่งเป็นการนำกลีเซอรีนดิบ ไปผ่านกระบวนการกลั่นจนได้กลีเซอรีนบริสุทธิ์ที่มีมูลค่าสูงขึ้น เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมต่างๆ ได้มากมาย อาทิ การผลิตสบู่ ยา และเครื่องสำอาง

อย่างไรก็ตาม จากปัจจัยดังกล่าว ส่งผลให้ในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ บริษัทฯเชื่อว่าความต้องการใช้ ไบโอดีเซลจะเพิ่มมากขึ้น และยังได้อานิสงส์จากการเปิดประเทศในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาคการท่องเที่ยว ที่จะกระตุ้นให้เกิดการเดินทางการใช้รถเพิ่มขึ้น และที่สำคัญจะส่งผลบวกในภาคการผลิตในธุรกิจอื่นๆ ไปในตัวอีกด้วย


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment