APCOประกาศนวัตกรรมพืชกินได้ บำบัดปราบ HIV หมดฤทธิ์ก่อนนักวิจัยอื่นทั่วโลก

APCO ประสบความสำเร็จในการใช้ภูมิคุ้มกันบำบัด ทำให้ผู้ติดเชื้อเกิดภาวะ HIV หมดฤทธิ์แล้ว รวม 9 ราย ในประเทศไทยก่อนนักวิจัยอื่นๆทั่วโลก

ศ.ดร. พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ APCO เปิดเผยว่า คณะนักวิจัยของ APCO ประสบความสำเร็จในการใช้ภูมิคุ้มกันบำบัดทำให้ผู้ติดเชื้อ HIV ปลอดจากเชื้อได้แล้วในประเทศไทยก่อนนักวิจัยอื่นๆทั่วโลก โดยการใช้ภูมิคุ้มกันบำบัดด้วยสารสกัดจากพืชกินได้ สามารถทำให้ผู้ที่ติดเชื้อ ทั้งผู้ที่ยังไม่ได้ใช้ยาต้าน และผู้ที่ใช้ยาต้านมาแล้วหลายปี เกิดภาวะ HIV หมดฤทธิ์แล้ว รวม 9 ราย และสองรายในจำนวนนี้ตรวจไม่พบเชื้อต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปีทำให้สรุปได้ ว่า เป็นผู้ที่ปลอดเชื้อ HIV แล้ว

ความสำเร็จครั้งนี้สร้างประวัติศาสตร์การรักษาการติดเชื้อ HIV/AIDS ได้เป็นครั้งแรกของโลก ด้วยวิธีที่ง่ายและปราศจากผลข้างเคียง คือ การสร้างภูมิคุ้มกันบำบัดด้วยสารสกัดจากพืชกินได้ ให้ผู้ติดเชื้อมีภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้นเพียงพอที่จะกำจัดเชื้อ HIV จนหมดและไม่กลับมาเป็นอีก

นับตั้งแต่การค้นพบเชื้อ HIV เมื่อ 39 ปีที่แล้ว นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกมีความพยายามที่จะคิดค้นวัคซีน เพื่อป้องกันการติดเชื้อ และคิดค้นยาที่ใช้รักษาการติดเชื้อ แต่จนบัดนี้ก็ยังไม่สำเร็จ ทำได้เพียงการใช้ยาต้านHIV ระงับการขยายตัวของเชื้อไม่ให้ลุกลามเท่านั้น ซึ่งยาต้าน HIV ส่งผลข้างเคียงอันไม่พึงประสงค์ให้กับผู้ใช้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว และทำให้ผู้ที่ใช้ยาต้านมีอายุสั้นลงเฉลี่ย 9 ปี

อย่างไรก็ตาม ผู้ติดเชื้อไม่สามารถที่จะหยุดใช้ยาต้าน HIV ได้ เพราะทันทีที่หยุดใช้เชื้อจะกลับมาขยายจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 1,000 เท่า ได้อย่างรวดเร็ว และหากควบคุมไม่ได้ ก็จะทำให้ภูมิคุ้มกันลดลง กลายเป็นโรคAIDS ซึ่งทำให้ เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อฉวยโอกาสในที่สุด

ในช่วงหลัง นักวิจัยทั่วโลกจึงได้พยายามหาวิธีใหม่ มาแทนการใช้ ยาต้าน HIV โดยให้สามารถควบคุมปริมาณเชื้อให้น้อยที่สุดจนตรวจไม่พบและไม่ทำให้เกิดอาการของโรคได้ ซึ่งเรียกกันว่า HIV functional cure หรือภาวะ HIV หมดฤทธิ์ จนบัดนี้ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ แต่ APCO ได้ทำสำเร็จแล้ว และบางรายในกลุ่มนี้ก็ปลอดเชื้อแล้ว

“ในวันที่ APCO ย้ายเข้าจดทะเบียน ในตลาด SET เมื่อ14 พ.ค. 61 ผมได้ประกาศปณิธาน ว่า APCO จะเป็นบริษัทที่มีนวัตกรรมสำหรับดูแลผู้ติดเชื้อ HIV/AIDS ที่ทรงประสิทธิภาพเหนือกว่าทุกบริษัท ในตลาดหลักทรัพย์ของโลก วันนี้ APCO ได้บรรลุถึงปณิธานนั้นแล้ว และวางแผนให้นวัตกรรมนี้เป็นประโยชน์ต่อผู้ติดเชื้อ HIV/AIDS ทั้งในประเทศไทยและประเทศอื่นๆทั่วโลกต่อไป”ศ.ดร. พิเชษฐ์ กล่าว


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment