ซีพีเอฟ หนุนฝึกทักษะ"ฟัง พูด อ่าน เขียน" ภาษาอังกฤษ กับโครงการ “Smart Kids” ในรร.คอนเน็กซ์ อีดี

ซีพีเอฟ เดินหน้าขับเคลื่อนโครงการสานอนาคตการศึกษา คอนเน็กซ์ อีดี มุ่งสร้างเด็กดี มีความสามารถ ตามเป้าหมายของมูลนิธิสานอนาคตการศึกษา ซึ่งในปีการศึกษา 2566 นี้ บริษัท ได้คัดเลือก 9 โครงการ เพื่อเป็นโครงการต้นแบบให้กับโรงเรียนอื่่นๆ มุ่งเน้น 3 ด้าน คือ ด้านวิชาการ เกษตรอัจฉริยะ และวิชาชีพ โดยโครงการต้นแบบด้านวิชาการ ประกอบด้วย โครงการ Active Learning พัฒนาครูและส่งเสริมกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม โครงการนัก Coding น้อย พัฒนาผู้เรียนคิดอย่างเป็นระบบและรู้เท่าทันเทคโนโลยี โครงการ Smart-Kids English เรียนรู้และสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษในทุกด้านได้ ด้านเกษตรอัจฉริยะมี โครงการฟาร์มไก่พันธุ์ไข่ โครงการเกษตรผสมผสาน โครงการปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ ด้านวิชาชีพ ประกอบด้วย โครงการร้านกาแฟเด็กน้อย โครงการขนมและเบเกอรี่ และโครงการเด็กช่างนักประดิษฐ์ ซึ่งในทุกๆโครงการ บริษัทฯมองถึงผลสัมฤทธิ์ที่นักเรียนจะได้รับทั้งประสบการณ์และทักษะพื้นฐานเพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไป

ด้วยวิสัยทัศน์ของผู้บริหารโรงเรียนชุมชนหนองแวงสุวิทย์ อยู่ในพื้นที่ต.หนองหว้า อ.บัวลาย จ.นครราชสีมา ภายใต้การบริหารโดยนายสมฤกษ์ แสนศรี ผู้อำนวยการ รร. ที่เห็นความสำคัญของการพัฒนาทักษะสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนทุกระดับชั้น ให้สามารถ ฟัง พูด อ่าน เขียน และนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ โรงเรียนฯจึงได้จัดทำโครงการ "Smart Kids เรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วย The Communicative Approach"ประกอบกับโรงเรียนฯเข้าร่วมโครงการคอนเน็กซ์ อีดี จึงได้นำเสนอแผนการดำเนินโครงการฯ และได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากซีพีเอฟ ในปีการศึกษา 2565

โรงเรียนชุมชนหนองแวงสุวิทย์ เป็นโรงเรียนขนาดเล็กที่มีจำนวนนักเรียน 102คน บุคลากรครู 8 คน เปิดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับอนุบาล 2 จนถึงประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสมัครเข้าร่วมโครงการสานอนาคตการศึกษา คอนเน็กซ์ อีดี และในปีการศึกษา 2565 (16 พฤษภาคม 2565 - 31 มีนาคม 2566 ) ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ให้ดำเนินโครงการ Smart Kids

"ก่อนที่จะมีโครงการ Smart Kids นักเรียนไม่แม่นยำเรื่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ขาดความมั่นใจ ไม่กล้าพูดภาษาอังกฤษ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาภาษาอังกฤษยังไม่เป็นที่น่าพอใจ แต่หลังจากที่โรงเรียนมีโครงการนี้ นักเรียนส่วนใหญ่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น จาก Level 2 เป็น Level 4 หรือ จากที่พูดภาษาอังกฤษ ค่อนข้างไม่เป็นธรรมชาติ ตะกุกตะกัก ไม่สามารถพูดต่อเนื่องได้ สื่อสารตามโครงสร้างประโยคได้น้อย พัฒนาการสู่การพูดด้วยความเป็นธรรมชาติ มีความราบรื่น เข้าใจเป็นประโยคสั้นๆ ง่ายๆได้ และสื่อสารเนื้อหาที่เกี่ยวข้องได้ ถูกต้องตามโครงสร้างประโยค " น.ส.ประภาพร ผาจันทร์ คุณครูผู้รับผิดชอบโครงการ Smart Kids โรงเรียนชุมชนหนองแวงสุวิทย์ เล่าถึงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังจากที่เด็กนักเรียนได้ฝึกทักษะ การฟัง พูด อ่าน เขียน ในโครงการ Smart Kids

โรงเรียนฯ มีเป้าหมายเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียน เพิ่มขีดความสามารถ และจำนวนบุคลากรครู ด้านการสอนภาษาอังกฤษ สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน จัดหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารครบทุกชั้น จัดทำคู่มือการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของโรงเรียน บูรณาการกับกลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ สามารถนำไปใช้ในการศึกษาต่อด้านหลักสูตรภาษาอังกฤษที่สูงขึ้น รวมไปถึงการพัฒนาให้โรงเรียนเป็นศูนย์กลางจัดการการสอนภาษาอังกฤษที่ทันสมัยเทียบเท่าโรงเรียนสองภาษา

การเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วย The Communicative Approach ตั้งแต่ Step 1-6 ประกอบด้วย Step 1 (Warm Up)กล่าวทักทาย แนะนำตัว Step 2 (Ice Breaking)เล่นกม ร้องเพลง Step 3 (Presentation)ครูสอนคำศัพท์ สอนประโยคคำถามและคำตอบ Step 4 (Practice)นักเรียนฟังและฝึกพูดสื่อสาร Step5 (Wrap Up)ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปราย และ Step 6 Extra !Extra ! กิจกรรมเสริมทักษะ

โครงการ Smart Kid โดยโรงเรียนชุมชนหนองแวงสุวิทย์ มีกิจกรรมให้เด็กนักเรียนได้ฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ฟัง พูด อ่าน เขียน อาทิ จัดอบรมภาษาอังกฤษให้แก่คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนสำหรับหลักสูตร MEP (English mini program) จัดแข่งขันทักษะภาษาต่างประเทศ กิจกรรม one day one word one sentence ทุกวันหน้าเสาธง จัดเข้าค่ายภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียน เป็นต้น


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment